Mách bạn cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà và những lưu ý

Vũ Quỳnh Trang 17-01-2024

Theo các nghiên cứu, melanin là một chất hấp thụ ánh sáng rất hiệu quả (có thể hấp thụ hơn 99.9% tia UV), có vai trò quan trọng trong việc chống nắng và bảo vệ da khỏi tác động của tia UV. Tuy nhiên, việc sản xuất melanin quá nhiều, có thể tích tụ và tập trung vào một vùng da có thể dẫn đến tình trạng nám da.

Thông thường, nám da thường xuất hiện trên hai bên gò má, mũi, cằm hoặc trán, gây ra tình trạng mất đi tính thẩm mỹ của làn da, khiến nhiều chị em cảm thấy e ngại và thiếu tự tin trong cuộc sống. Để khắc phục tình trạng này, hãy tham khảo ngay những gợi ý của LastSave về cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà dưới đây!

Các nguyên nhân gây ra tình trạng nám da

Có nhiều yếu tố gây ra vấn đề nám da, dưới đây là 6 nguyên nhân phổ biến gây nám da dễ gặp nhất mà bạn có thể tham khảo: 

Ánh nắng mặt trời

Tác động từ ánh nắng mặt trời là yếu tố chính dẫn đến tình trạng nám da. Khi làn da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể kích thích quá trình tăng sinh melanin quá mức trên da. Điều này khiến cho việc hình thành thâm nám diễn ra nhanh chóng và mở rộng vùng nám trên da.

Thêm vào đó, tia UV trong ánh nắng có khả năng gây tổn hại tế bào, phá vỡ lớp dưới da, làm cho da trở nên khô, bị lão hóa và thậm chí gây ung thư da. Nám da xuất hiện do nguyên nhân này có thể được loại bỏ bằng cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà.

Tác hại của ánh nắng mặt trời đối với làn da - Phòng Khám Da Liễu Quận 10  Bác Sĩ Uyên

Di truyền

Không chỉ có ánh nắng mặt trời, di truyền cũng đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra tình trạng nám da. Theo nghiên cứu, khoảng 30% trường hợp nám da xuất phát từ nguyên nhân duy truyền. Nguyên nhân này cũng gây ra khá nhiều khó khăn trong quá trình điều trị, và rất khó áp dụng cách chăm sóc da mặt bị nám để loại bỏ. 

Nguyên nhân khiến da sạm màu và cách làm trắng da mặt cấp tốc

Nội tiết tố

Sự mất cân đối nội tiết tố có thể làm tăng lượng melanin trong cơ thể, gây ra hiện tượng nám da. Điều này giải thích tại sao từ 50-70% phụ nữ mang thai thường bị nám da.

Rối loạn nội tiết tố và những ảnh hưởng đến làn da

Ngoài ra, giai đoạn dậy thì, tiền mãn kinh hoặc việc sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể làm nám da trở nên nghiêm trọng. May mắn là nám da do rối loạn nội tiết thường dễ điều trị hơn, vì khi cân bằng nội tiết tố trở lại, vết nám thường giảm đi.

Căng thẳng và stress

Khi cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi và căng thẳng, có thể dẫn đến việc mất cân bằng hormone giới tính và gây ra sự thay đổi estrogen trong cơ thể, điều này có ảnh hưởng rất lớn và là nguyên nhân gây ra tình trạng nám da. Ngoài ra, việc thức khuya, làm việc quá sức hoặc tiêu thụ các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá cũng có thể làm hình thành các vết đốm và làm da trở nên sạm màu.

Sự khác nhau giữa nám da do nội tiết tố và nám da thông thường

Nếu bạn không nhanh chóng điều chỉnh thói quen, giảm căng thẳng, rất có thể mọi cách chăm sóc da nám trong trường hợp này đều sẽ mang đến hiệu quả như mong đợi.

Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng

Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu làm đẹp ngày càng cao, có vô số các loại mỹ phẩm trôi nổi trên thị thường có chứa các chất tẩy gây hại cho da. Khi da mặt thường xuyên tiếp xúc với hóa chất và các chất độc hại, có thể kích thích quá trình hình thành các sắc tố gây nám trên da, do đó khi tìm hiểu về các cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà, bạn cần hết sức cẩn thận.

Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên làm việc hoặc tiếp xúc trong môi trường chứa nhiều khói bụi, dầu mỡ, và các chất gây ô nhiễm khác, điều này cũng có thể gây ra tình trạng nám da hoặc thậm chí nặng hơn.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh

Chế độ ăn uống và lối sống không lành mạnh, bao gồm việc tiêu thụ cà phê, đồ ăn nhanh, đồ uống có ga và thức khuya cũng có những tác động tiêu cực đến đến sức khỏe đồng thời gây ra vấn đề nám da. Ngoài ra, phụ nữ làm việc nhiều với máy tính, tiếp xúc với tia cực tím từ màn hình cũng có thể xuất hiện nám da.

7 thói quen gây mụn cần thay đổi

Dù bạn có áp dụng bao nhiêu cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà nhưng không kiểm soát lối sống và thói quen ăn uống, cũng rất khó để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Các bước chăm sóc da mặt bị nám tại nhà 

Làn da mỗi ngày đều phải tiếp xúc không ít bụi bẩn, các chất động hại từ môi trường, dẫn đến bít tắc lỗ chân luôn, sản sinh các hắc sắc tố gây nám da, do đó bạn cần duy trì thực hiện cách chăm sóc da mặt bị nám mỗi ngày dưới đây để hạn chế tình trạng nám da:

Bước 1: Tẩy trang

Hiện nay có nhiều loại nước tẩy trang phù hợp với riêng từng tình trạng mặt. Bạn cần tìm hiểu kĩ để đạt được hiệu quả cao.

 

Bước 2: Rửa mặt

Hãy lựa chọn sữa rửa mặt nhẹ nhàng và an toàn cho da của bạn.

- Nếu bạn có da dầu, hãy chọn sữa rửa mặt dạng gel. 

Nếu da bạn khô, hãy ưu tiên sữa rửa mặt dạng kem. 

Nếu da bạn mỏng và nhạy cảm, tránh sử dụng sữa rửa mặt có hạt mài mòn.

 

Bước 2: Sử dụng nước hoa hồng hoặc toner

Bước này sẽ giúp cân bằng da, làm sạch sâu và cung cấp độ ẩm cho da, tăng hiệu quả hấp thụ dưỡng chất ở các bước tiếp theo.

Hướng dẫn cách sử dụng toner 'đúng chuẩn' cho từng loại da sạch mịn tươi  khỏe

Bước 3: Sử dụng sản phẩm đặc trị

Trên thị trường có nhiều sản phẩm trị nám da và tàn nhang mà bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn. Nếu sử dụng sản phẩm chứa BHA, AHA hoặc retinol, hãy để các thành phần này thẩm thấu vào da trong khoảng 30 phút trước khi tiến hành bước dưỡng da tiếp theo.

 

Bước 4: Sử dụng serum cung cấp độ ẩm và chống lão hóa

Có nhiều loại serum có công dụng cung cấp độ ẩm, làm sáng da, phục hồi da,… Bước này giúp da nhận được độ ẩm tốt nhờ chứa nhiều dưỡng chất.

 

Bước 5: Thoa kem dưỡng ẩm ban ngày

Đảm bảo bạn thoa kem dưỡng ẩm đúng cách để da được cải thiện, giữ ẩm và bảo vệ da luôn mịn màng và căng bóng.

 

 

Mách Bạn Cách Sử Dụng Kem Dưỡng Ẩm Hiệu Quả Cho Làn Da Mềm Mịn | Hasaki.vn

Bước 6: Sử dụng kem chống nắng

Đây là bước rất quan trọng quyết định cách chăm sóc da mặt bị nám tại nhà có đạt hiệu quả hay không. Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân chính gây nám và sạm da, và các sản phẩm đặc trị có thể làm da bạn trở nên nhạy cảm hơn với tia UV. Vì vậy, đừng bỏ qua bước quan trọng này và hãy sử dụng kem chống nắng.

Hy vọng bài viết trên của LastSave đã cung cấp cho bạn những cách chăm sóc da mặt bị nám hiệu quả. 

Bài viết có thể bạn quan tâm: Quy trình chăm sóc da khô tại nhà giúp da luôn tươi trẻ


 


220 views