Các bước skincare cho da mụn đúng chuẩn

Huyền Trang 25-07-2023

Sở hữu một làn da khỏe mạnh, mịn màng, không bóng nhờn và mụn ẩn là điều mà nhiều bạn mong muốn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc da với quy trình các bước skincare cho da dầu mụn mang lại hiệu quả cao. Để cải thiện các vấn đề về da này, hãy cùng Lastsave tham khảo chi tiết qua bài viết dưới đây.

Sở hữu một làn da khỏe mạnh, mịn màng, không bóng nhờn và mụn ẩn là điều mà nhiều bạn mong muốn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chăm sóc da với quy trình các bước skincare cho da dầu mụn mang lại hiệu quả cao. Để cải thiện các vấn đề về da này, hãy cùng Lastsave tham khảo chi tiết qua bài viết dưới đây.

skincare-da-mun

Nguyên nhân gây da mụn?

Mụn trứng cá được hình thành từ sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó có thể kể đến như: hormone, dầu và vi khuẩn. Khi dầu, tế bào da chết và vi khuẩn làm tắc nghẽn các nang lông thì bã nhờn không thể tiết ra khỏi lỗ chân lông. Điều này chính là tác nhân gây nên mụn trứng cá

Mỗi lỗ chân lông trên da của bạn cũng là nơi mở ra một nang lông - được tạo nên từ lông và bã nhờn. Tuyến dầu tiết ra bã nhờn, có tác dụng giúp cho làn da của bạn luôn được bôi trơn và có cảm giác mềm mại khi sờ vào.

Các nguyên nhân gây nên mụn trứng cá kể đến có thể bao gồm:

  • Nang lông của bạn sản xuất quá nhiều dầu
  • Tế bào da chết tích tụ dần trong lỗ chân lông của bạn
  • Vi khuẩn tích tụ dần trong lỗ chân lông của bạn

Sự sản sinh ra quá nhiều dầu thường là yếu tố gây nên bởi sự rối loạn nội tiết tố như:

  • Dậy thì
  • Chu kỳ kinh nguyệt
  • Thai kỳ
  • Thời kỳ mãn kinh

Đây là lý do tại sao việc cân bằng nội tiết tố có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của mụn trứng cá. Mặc dù đa phần mọi người đều sẽ trải qua thời kỳ nổi mụn ở lứa tuổi thanh thiếu niên nhưng thực chất, mụn trứng cá có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. 

Dù lý do ban đầu là gì đi chăng nữa thì mụn trứng cá xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn và sau đó có thể chuyển biến dần sang tình trạng viêm.

Các bước skincare da mụn

Một chu trình chăm sóc da dành cho da mụn, nếu không được áp dụng đúng có thể dẫn đến nhiều hậu quả không mong đợi. Một trong số những điều bạn nên tìm kiếm ở một sản phẩm skincare dành cho da mụn chính là bảng thành phần của nó, gồm có:

Các loại acid như AHA (acid lactic, acid citric,...), BHA (acid salicylic) có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông. Đây là một sự lựa chọn lý tưởng cho mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

Sáng:

  • Sữa rửa mặt (Cleanser): Làm sạch da vào buổi sáng có thể là một bước quan trọng trong chu trình chăm sóc da mụn hằng ngày.

skin-da-mun

  • Nước hoa hồng (Toner): Sử dụng toner để loại bỏ dầu thừa có thể góp phần gây ra mụn, chuẩn bị cho làn da trước những bước dưỡng tiếp theo.
  • Kem dưỡng ẩm: Cho dù bạn có da khô, da dầu hay da mụn kem dưỡng ẩm sẽ giúp làn da của bạn duy trì độ ẩm, giảm tăng tiết dầu thừa trên da, giúp bảo vệ da trước các tác nhân gây mụn nhờ vào tác dụng củng cố sức khỏe làn da. Hãy chú ý sử dụng các loại kem dưỡng ẩm không làm bít tắc lỗ chân lông.
  • Kem chống nắng: Đây là bước vô cùng cần thiết vì một số phương pháp điều trị mụn trứng cá có thể làm tăng độ nhạy cảm của da bạn với ánh nắng. Hãy sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên.

skincare-da-mun

Tối:

  • Tẩy trang (Makeup remover): Khi ở bên ngoài một ngày dài bạn sẽ cần tẩy trang để tẩy đi lớp bụi bẩn hoặc lớp trang điểm để làn da và lỗ chân lông được trở nên thông thoáng hơn.
  • Sữa rửa mặt (Cleanser): Việc rửa mặt vào buổi tối ngay cả khi bạn đã tẩy trang mặt kĩ lưỡng là một bước hết sức quan trọng để loại bỏ bụi bẩn, dầu nhờn, lớp trang điểm có thể còn sót lại trên da sau một ngày dài. Hãy dùng các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ để da được bảo vệ trong quá trình rửa mặt.
  • Nước hoa hồng (Toner): Cũng như quy trình làm sạch da buổi sáng, sử dụng nước hoa hồng là một bước thiết yếu giúp cân bằng làn da sau một ngày dài, trong chu trình chăm sóc da ban đêm.
  • Sản phẩm đặc trị: Sử dụng các sản phẩm đặc trị mụn lên bề mặt da sau bước cân bằng có thể giúp các thành phần của kem thẩm thấm sâu vào làn da, cho hiệu quả trị mụn tối ưu. Ngoài việc điều trị những nốt mụn hiện có, các sản phẩm này còn có thể làm mờ sẹo và ngăn chặn mụn mới.
  • Kem dưỡng ẩm (Moisturizer): Các sản phẩm trị mụn thường làm khô da. Để bù ẩm cho làn da, việc sử dụng kem dưỡng ẩm ở bước cuối cùng là vô cùng quan trọng. Khi da đủ ẩm, da sẽ không tiết ra quá nhiều dầu làm xuất hiện thêm mụn mới.

skincare-da-mun

Ngoài ra có thể bạn cũng sẽ cần đến:

Tẩy tế bào chết (Exfoliant): Mặc dù tẩy tế bào chết không dành cho tất cả mọi người nhưng sử dụng chúng một hoặc hai lần một tuần có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết - tác nhân có thể gây tắc lỗ chân lông và dẫn đến việc nổi mụn. Lưu ý lựa chọn những sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ để tránh làm tổn thương da, gây kích ứng các nốt mụn. 

skincare-da-mun

Mặt nạ dưỡng da: Các loại mặt nạ có công thức và thành phần  tốt phù hợp có thể giúp ngăn ngừa tăng tiết chống lại dầu và loại bỏ các tạp chất, đồng thời cấp nước cho làn da và giảm đi các vết mẩn đỏ. Sử dụng tối đa ba lần một tuần để có kết quả tối ưu.

skincare-da-mun

Skincare cho da mụn rất cần được đầu tư thời gian và tiền bạc của bạn. Tuy nhiên, chắc chắn là sự kiên trì một cách khoa học sẽ đem về cho bạn một kết quả xứng đáng. Hãy chọn cho mình những sản phẩm chăm sóc da mụn phù hợp và thực hiện đúng quy trình skincare cho da mụn như Lastsave gợi ý để cải thiện làn da ngay nhé


243 lượt xem